Blog

ĐẾN HỘI AN...ĐỪNG QUÊN DỪNG CHÂN TẠI NHỮNG ĐỊA ĐIỂM NÀY...

18.06.2016 11:48 , theo VietSheen Travel

Giới thiệu và chia sẻ thông tin về những làng nghề truyền thống tại Hội An, những điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan khám phá Phố cổ xinh đẹp.

ĐẾN HỘI AN…NHẤT ĐỊNH PHẢI GHÉ THĂM NHỮNG ĐỊA ĐIỂM NÀY

Cái tên Hội An chắc đã không còn xa lạ gì đối với Du khách nội địa cũng như bạn bè khắp quốc tế với vô số những điểm đến nổi tiếng và xinh đẹp, một phố cổ bình yên và bền vững với thời gian bên dòng sông Hoài thơ mộng. Hình ảnh những nếp nhà bám đầy rêu phong, những nơi chốn thiêng liêng của chùa chiền và những bãi biển xinh đẹp đã lan tỏa rộng rãi và ngày càng nhiều du khách biết đến Hội An như một nơi chốn yên bình, dân dã nhưng lại mang vẻ đẹp đến nao lòng. Trong bài viết này, VietSheen Travel xin giới thiệu đến quý khách những làng nghề truyền thống một nét đặc trưng nữa của Hội An, một nét đẹp bình dị mà rất đáng được trân trọng tồn tại thầm lặng bao đời nay tại phố cổ.

LÀNG RAU TRÀ QUẾ

Nằm cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 2km về phía Đông Bắc, nằm giữa con sông Đế Võng và đầm rong Trà Quế , Làng rau Trà Quế thuộc thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà, thành phố Hội An.

 

Đạp xe vào sâu trong một con hẹp chật chội nhưng lối đi này lại dẫn đến không gian vô cùng xanh mát của làng rau. Một không gian rộng lớn, thoáng đãng, dưới chân được bao phủ bởi một màu xanh mát mắt, từng hàng, từng luống rau ngăn nắp trât tự, sẽ khiến bạn có cảm giác như đang bước vào một tủ sách, mỗi ngăn là mỗi hình ảnh, trải nghiệm và thông tin rất chân thật về mỗi loại rau có mặt tại đây. Thêm vào đó là  khung cảnh vô cùng bình dị với hình ảnh các cô chú nông dân đang làm việc, người xới đất, người tưới rau, bắt sâu, thu hoạch, đậm chất dân dã và làng quê.

 

Làng rau Trà Quế nổi tiếng vì có trên 20 chủng loại rau ăn lá và rau gia vị, được trồng trên đất tơi xốp quyện với rong hóa mùn mà lên mươn mướt, đặc biệt là có nhiều loại rau không nơi nào thơm ngon bằng như: húng, é, tía tô... Khi trộn lẫn các loại rau vào nhau sẽ hội đủ 5 vị cay, chua, ngọt, đắng, chát rất thú vị . Đến làng rau Trà Quế bạn sẽ hiểu vì sao những món ăn đặc sản Hội An lại thơm ngon đến lạ...

Nghề trồng rau đã trở thành phương tiện mưu sinh chính của bà con nông dân nơi đây, chỉ với vài chục hecta đất nhưng sản lượng rau sạch tại đây rất lớn và được cung cấp đi rất nhiều nơi. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào không gian làng quê trong lành, được trải nghiệm cảm giác của những người nông dân thực thụ, tự tay chăm bón cho những luống rau, và được thưởng thức những món ăn dược chế biến trực tiếp từ các loại rau xanh đặc hữu của Trà Quế. Cảm giác vô cùng gần gũi và hứa hẹn sẽ mang lại cho quý khách nhiều trải nghiệm thú vị.

 

LÀNG GỐM THANH HÀ

Hình thành từ thế kỉ 15, qua nhiều biến động của lịch sử và thời gian, làng gốm Thanh Hà vẫn bình yên bên dòng sông Thu Bồn và duy trì phương thức sản xuất đồ gốm bằng tay từ bao đời nay. Nguyên liệu chính là đất sét nâu được lấy từ ven bờ sông Thu Bồn.

Đất lấy về phải qua một công đoạn rất kì công trộn, xéo, nề, ủ đất cho đến khi đất nhuyễn mịn như bột bánh thì mới được những người thợ tạo hình. Sản phẩm sau khi đã tạo hình xong để cho se lại, sờ tay vào không thấy dính thì mang ra ngoài nắng phơi, hoặc hong nơi góc bếp cho khô mới đem nung trong lò nung lớn, lửa cháy ngày đêm. Tùy vào sản phẩm mà người thợ có thể nung từ một đến ba ngày. Hình ảnh những người nghệ nhân cao tuổi với bộ đồ bà ba tỉ mẩn bên bàn xoay có lẽ là điểm nhấn nổi bật nhất, một hình ảnh vừa gần gũi, giản dị mà lại đẹp đến ngỡ ngàng…

Sản phẩm chủ yếu được sản xuất tại đây là các loại đồ dùng phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày như chén, bát, chum, vại, bình hoa, chậu cảnh, hình thù các con vật... mang nhiều kiểu dáng, màu sắc phong phú và đặc biệt nhẹ hơn so với các sản phẩm cùng loại của những địa phương khác. Tò hè phố cổ chính là một trong những sản phẩm được sản xuất tại đây.

Và giờ đây, Sau 4 năm được đầu tư và xây dựng. Làng gốm Thanh Hà ngày xưa đã trở thành Công viên đất nung lớn nhất Việt Nam. Đến đây, quý khách sẽ có cơ hội được tự tay làm ra những sản phẩm mình yêu thích, tùy vào tính sáng tạo của mỗi người. Hãy thử một lần ngồi xuống, để tay lấm bùn của đất sét và tỉ mỉ nặn hình bạn sẽ cảm nhận một cách chân thật nhất cái hồn của gốm xưa, vẻ đẹp bình dị của làng nghề truyền thống. Đó sẽ là một kỉ niệm đáng nhớ, một món quà đặc sắc mà gốm Thanh Hà dành tặng riêng bạn.

 

Có lẽ những điều bình dị, gần gũi đã bớt đi nhưng những sản phẩm từ làng gốm Thanh Hà vẫn giữ nguyên những bí kíp lâu đời, truyền thống, vẫn yên bình bên bờ sông thu bồn nhưng giờ đây, Làng gốm Thanh Hà đã hiển nhiên trở thành một điểm đến không thể thiếu của du khách trong hành trình tham quan phố cổ Hội An.

NGHỀ LÀM LỒNG ĐÈN PHỐ CỔ

Nhắc đến Hội An, chắc chắn sẽ không thể không nhắc đến những đêm phổ cổ rực rỡ ánh đèn lồng, và công việc âm thầm của những người thợ, những nghệ nhân chính là nguồn gốc xuất xứ của những chiếc bong bóng bằng vải phát ra ánh sáng này. Vị trí rất thuận lợi trong trung tâm phố cổ, làng nghề làm lồng đèn Hội An đã mang lại rất nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách trong nước cũng như quốc tế.

Nguyên liệu để làm những chiếc lồng đèn xinh đẹp đó là tre và vải, rất dễ tìm và phổ biến ở Hội An. Nhìn những chiếc lồng đèn được bọc vải ngoài khung tre đơn giản, sẽ ít ai thấu hiểu được sự kì công và tỉ mỉ của những người thợ để tạo ra được những bộ khung với hình dáng đa dạng, cẩn thận và khéo léo từ khâu chuẩn bị đến khâu sản xuất.

Đến tham quan tại các xưởng sản xuất, quý khách sẽ có cơ hội được tự tay làm nên những chiếc lồng đèn xinh xắn với sự hướng dẫn của các nghệ nhân, cẩn thận uốn từng thanh tre, chọn những màu sắc vải mà mình thích....Đây sẽ là một món quà vô cùng ý nghĩa mà phố cổ Hội An dành tặng cho du khách.

Lồng đèn Hội An được đánh giá là mang những giá trị tạo hình, thẩm mỹ và văn hóa thuần Việt gồm có 9 kiểu dáng gồm các loại đèn hình tròn, bát giác, lục giác, hình trái bí, củ tỏi, hình thùng, hình quả đu đủ, hình bánh ú, hình dù… Ngoài ra còn có những chiếc đèn lồng kéo quân, hình hoa sen, hình rồng với đủ màu sắc. Không chỉ phô diễn màu sắc, hình dáng mà còn được biến tấu với nhiều kiểu thêu, ren, gắn biểu tượng, vô cùng gần gũi mà không kém phần sang trọng. Đâu đâu trên các nẻo đường, lồng đèn hiện diện như một nét đặc trưng không thể thiếu,... đặc biệt là vào những đêm rằm,mỗi màu sắc ánh sáng tỏa ra từ những chiếc lồng đèn lại góp thêm một phần lung linh vào vẻ đẹp huyền ảo cho phố cổ về đêm.

LÀNG MỘC KIM BỒNG

Muốn đến được làng nghề này, du khách sẽ có hai phương tiện để lựa chọn là đi bằng thuyền máy hay còn gọi là ghe đò để trải nghiệm cảm giác sông nước hoặc muốn nhanh chóng có thể vượt sông bằng cầu sắt. Không gian làng quê bên kia sông sẽ làm cho quý khách cảm thấy vô cùng dễ chịu và thoải mái.

Trong xóm ngõ của gần 1000 ngôi nhà, vẫn đang ngày ngày diễn ra các hoạt động sản xuất gỗ, và nghề mộc Kim Bồng vẫn đang được bảo tồn, lưu truyền và sản xuất cho đến tận ngày hôm nay. Những nghệ nhân và những người thợ vẫn ngày đêm cần mẫn, đục, khắc, tạo hình để cho ra những sản phẩm vô cùng độc đáo.. và cùng với dòng chảy kinh tế, sản phẩm của Làng mộc Kim Bồng cũng được lên thuyền và xuất khẩu ra rất nhiều các đất nước trên thế giới.

Đến với làng mộc Kim Bồng, du khách có cơ hội ghé thăm xưởng mộc, trực tiếp nhìn những nét chạm của người thợ tài hoa. Tại đây cũng đang trưng bày những sản phẩm đặc sắc như: chiếc đinh hương chạm khắc 1000 con rồng bằng hình ảnh cây tre hóa đã được triễn lãm nhân dịp 1000 năm Thăng Long tại Hà Nội, chùa Cầu Hội An được chuyển thể nguyên trạng, và rất nhiều những sản phẩm đẹp mắt với hình thù và kiểu dáng đa dạng. Đặc biệt ở đây còn có một khu vực đóng tàu thuyền cung cấp cho ngư dân địa phương rất có tiếng và được nhân dân địa phương rất tin tưởng.

Mặc dù không được quảng bá rộng rãi như những sản phẩm đặc trưng khác của phố Hội nhưng những người yêu gỗ gần xa vẫn tìm đến đây để học hỏi, đặt hàng và trải nghiệm… và bóng dáng tài hoa của những nghệ nhân với những tác phẩm của họ vẫn luôn luôn tồn tại như một phần cổ kính không thể thiếu của hồn phố.

Hãy thường xuyên update những bài viết chia sẻ của chúng tôi tại trang web chính thức vietsheen.com để có thêm được nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi của mình nhé!

 

 

Bình luận

Lưu ý: Thông tin của bạn sẽ được bảo mật. Không chia sẻ thông tin cho bất kỳ bên nào.


Bạn cần tư vấn? VietSheen Travel luôn sẵn sàng

Vui lòng cho biết:

Hotline