Blog

BA NGÔI CHÙA MANG TÊN LINH ỨNG TẠI ĐÀ NẴNG

12.12.2017 15:48 , theo Khắc Liêm - Vietsheen travel

Những Chùa Linh Ứng tại thành phố đà nẵng

Chắc chắn các bạn từng nghe ai đó nói về Đà Nẵng là một thành phố du lịch, thành phố đáng sống và nơi đây thu hút rất nhiều du khách chọn làm điểm đến cho chuyến đi của mình. Đến với Đà Nẵng các bạn sẽ thường nghe nhắc đến cái tên “Chùa Linh Ứng” ngôi chùa nổi tiếng tại Đà Nẵng. Vậy điều gì khiến du khách khi đến Đà Nẵng đều muốn ghé đến Chùa Linh Ứng này? Hôm nay VietSheen Travel sẽ giới thiệu cho các bạn sự kỳ diệu của Chùa Linh Ứng tại Đà Nẵng nhé.

Hiện nay, tại Đà Nẵng không chỉ một mà là đến ba ngôi chùa điều mang tên Linh Ứng, và được gọi tên thành “Tam Linh” của thành phố. Từ trên bản đồ của thành phố bạn có thể nhìn thấy ba ngôi chùa này vô tình được đặt trên 3 ngọn núi “Địa linh” Ngũ Hành Sơn, Bà Nà núi Chúa và Bán đảo Sơn Trà, tạo ra một tam giác ôm trọn thành phố trong lòng.

Cả ba ngôi chùa Linh Ứng đều có 3 điều giống nhau đến kỳ lạ. Đầu tiên, ba ngôi chùa đều do một vị thiền sư Thích Thiện Nguyện chủ trì, tiếp đến cả ba ngôi chùa đều có cùng một tên “Linh Ứng” và cuối cùng là vị thế của ba ngôi chùa đều nằm trên núi, mặt hướng ra biển và lưng tựa vào núi.

“ Cổ Kính – Huyền Ảo – Linh Thiêng “

 

Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

 

Ngôi chùa Linh Ứng đầu tiên của Đà Nẵng nằm tại ngọn núi Ngũ Hành Sơn. Một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đến Đà Nẵng vui chơi.

Tương truyền có vị Tiền Hiền hiệu Quan Chánh, thế danh Bửu Đài sống ở làng Khái Đông thuộc xã Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn ngày nay, đã đến ẩn tu tại động Tàng Chơn và lập ra một thảo am trước động gọi là “Dưỡng Chơn Am”, sau đó ông sửa thành một ngôi chùa bằng tranh tre gọi là “Dưỡng Chơn Đường” và ngôi chùa tranh này là tiền thân của chùa Linh Ứng ngày nay.

Khi vua Gia Long trong một lần ngự du viếng cảnh ở Ngũ Hành Sơn, đã đến thăm và cho xây dựng lại chùa lớn hơn và đặt tên là “Ngự Chế Ứng Chơn Tự”. Đến năm 1825, vua Minh Mạng vi hành đến Ngũ Hành Sơn đã cho xây dựng lại chùa bằng gạch ngói khang trang hơn, sắc phong Quốc Tự cho chùa và đổi tên “Ngự Chế Ứng Chơn Tự” thành “Ứng Chơn Tự”. Đến đời vua Thành Thái năm thứ 14 - năm 1903, đích thân nhà vua ngự giá đến Ngũ Hành Sơn, thăm chùa Tam Thai và Ứng Chơn Tự, tại đây vua đã tổ chức lễ trai đàn cầu Quốc thái Dân an, xét thấy chữ “Chơn” đã phạm húy với tên của một vị vua nhà Nguyễn nên đổi lại thành “Linh Ứng Tự” và tên này được giữ nguyên cho đến nay. Và người dân đại phương còn có tên gọi khác cho ngôi chùa là chùa Non Nước vì chùa nằm tại ngọn Thủy Sơn của danh thắng Ngũ Hành Sơn

Linh Ứng Bà Nà – Đường lên tiên cảnh

 

Là ngôi chùa thứ 2 mang tên Linh Ứng của Đà Nẵng, tọa lạc trên đỉnh Bà Nà, một trong những khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Đà Nẵng mà mỗi khi du khách đến đều phải ghé thăm.

Chùa khởi công xây dựng vào năm 1999 và hoàn thành vào năm 2004 do thiền sư Thích Thiện Nguyện chủ trì xây dựng. Tại đây có bức tượng Phật Thích Ca ngồi thiền cao 27 m.

Chùa nằm trên đỉnh của núi Chúa Bà Nà, giữa núi rừng trên cao. Du khách đến đây đều phải nghiên mình trước sự trang nghiêm của Chùa Linh Ứng nơi đây. Và đặc biệt đến với Bà Nà Hills, du khách còn đắm mình trong không gian tâm linh của Trú Vũ Trà Quán, Đền Lĩnh Chúa Linh Từ hay Linh Phong Bảo Pháp.

Linh Ứng Sơn Trà – Chốn Phật giữa trần gian

 

Cũng như hai ngôi Chùa “anh em” của mình, Chùa Linh Ứng thứ 3 của Đà Nẵng được xây dựng trên Bán đảo Sơn Trà nơi được xem là điểm tựa tâm linh của toàn thành phố.

Tương truyền từ thời vua Minh Mạng, có một pho tượng Phật bằng gỗ không biết từ đâu trôi dạt về vùng biển này. Dân chài ven biển đã phát hiện, cho đó là điềm lành, họ lập am thờ tự, kể từ đó sóng yên biển lặng, dân chài yên ổn làm ăn. Bãi cát nơi mà tượng Phật dạt vào có tên gọi là Bãi Bụt, hay còn gọi là Cõi Phật giữa chốn trần gian, cũng chính là nơi dựng lên chùa Linh Ứng ngày nay.

Đây là ngôi chùa được làm cuối cùng trong 3 ngôi chùa mang tên Linh Ứng tại Đà Nẵng, chùa Ling Ứng 3 hay chùa Linh Ứng Bãi Bụt Sơn Trà. Chùa được xây dựng từ tháng 07/2004 và khánh thành ngày 30/07/2010 với diện tích 20 héc ta, Chùa ở độ cao 693 mét so với mực nước biển, trên địa hình một bên núi, một bên biển cho nên chùa được xây dựng bằng bê tông chứ không làm bằng gỗ như các ngôi chùa khác ở Việt Nam. Và đây là ngôi chùa có quy mô và kiến trúc nghệ thuật lớn nhất tại Đà Nẵng hiện nay.

Tượng Phật Quán Thế Âm

 

Và điều đặc biệt là Chùa Linh Ứng Sơn Trà có bức tượng Phật Quán Thế Âm lộ thiên cao nhất Việt Nam 67m. Tượng đứng tựa lưng vào núi mặt hướng ra biển, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lộ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa, mang theo bao lời cầu mong về một vụ mùa sóng yên biển lặng và quốc thái dân an.

Bán đảo Sơn Trà là điểm tựa cho ngôi chùa và cũng là nơi che chắn bão gió cho cả thành phố Đà Nẵng.

 

Tham Khảo thêm Tour Bà Nà hills 1 ngày giá rẻ : Tại Đây

Bình luận

Lưu ý: Thông tin của bạn sẽ được bảo mật. Không chia sẻ thông tin cho bất kỳ bên nào.


Bạn cần tư vấn? VietSheen Travel luôn sẵn sàng

Vui lòng cho biết:

Hotline