Blog

VƯỢT DỐC, VƯỢT ĐÈO CÙNG THIÊN HẠ ĐỆ NHÂT HÙNG QUAN - ĐÈO HẢI VÂN

06.06.2016 11:51 , theo VietSheen Travel

Giới thiệu về Đèo Hải Vân và chia sẻ kinh nghiệm cũng như thông tin điểm đến để quý du khách có cái nhìn tinh tế, sinh động hơn và tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm để chuyến đi của mình thêm phần trọn vẹn.

Vượt dốc, vượt đèo lên Thiên hạ đệ nhất hùng quan – đèo Hải Vân….

 

Đà Nẵng, thành phố xinh đẹp nép mình bên bờ biển dài vô tận đã và đang là một điểm đến tham quan vô cùng nổi tiếng và thu hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước, nhắc đến Đà Nẵng là nhắc đến một danh sách dài những địa điểm tham quan vô cùng mới lạ như Bà Nà, Công Viên Châu Á, hay những danh thắng linh thiêng như Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng, Bán đảo Sơn Trà…. Và nếu đã đến Đà Nẵng chắc chắn quý khách không thể bỏ qua đèo Hải Vân, một kì quan hùng vĩ Mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng nên, nơi được mệnh danh là Thiên hạ đệ nhất hùng quan của Việt Nam.

Đường bộ thì sợ Hải Vân

Đường thủy thì sợ sóng thần hang Dơi.

Trong bài viết kì này,VietSheen Travel sẽ chia sẽ những trải nghiệm và những điểm dừng chân thú vị trong suốt hành trình chinh phục đèo Hải Vân.

Đèo Hải Vân còn có tên là đèo Ải Vân (vì trên đỉnh đèo xưa kia có một cửa ải) hay đèo Mây (vì đỉnh đèo thường có mây che phủ),Đèo Hải Vân được xem con là con đèo dài, tráng lệ và hiểm trở bậc nhất VIệt Nam với độ cao 500m so với mực nước biển, chiều dai 20km, cắt ngang dãy Bạch Mã, và là ranh giới tự nhiên được hình thành giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.

Đèo Hải Vân đang là một cung đường vô cùng hấp dẫn đối với các bạn trẻ yêu thích phượt, tuy nhiên đối với du khách tham quan thì cảnh đẹp trên đèo Hải Vân cũng vô cùng xứng đáng để bạn bỏ thời gian một ngày cùng anh bạn ngựa sắt vượt đèo và khám phá những điều kì thú.

Hành trình chinh phục đèo Hải Vân sẽ thích hợp để khởi hành vào buổi sáng sớm, những đoạn đường đầu tiên trong hành trên chinh phục Đèo Hải Vân là những con dốc thoải, dài và độ cao thay đổi chậm, thêm không khí se lạnh khi lên cao, với khởi đầu như thế, cảm giác của quý khách sẽ càng thêm hưng phấn và tò mò về những chặng đường ngoạn mục, đã được nghe nhắc đến phía trước.

Điểm dừng chân đầu tiên chắc hẳn sẽ làm quý khách ngạc nhiên, không được nghe nhắc đến trong danh sách những điểm dừng chân trên đèo Hải Vân nhưng hãy dừng xe lại bên cạnh tảng đá to lớn bên cạnh đường đi và dùng dây thừng đã được neo sẵn để leo lên trên tảng đá đó, cảm như đang leo núi thật sự đấy nhé!

Quý khách sẽ vô cùng ngạc nhiên với một khung cảnh tuyệt vời sẽ hiện ra trước mắt, trời, mây, sông, núi, đặc biệt là hình dạng của mũi Isabelle vươn mình ra biển dưới chân đèo,... không gian mở ra như một bức tranh sơn thủy yên bình mà hùng vĩ….Hãy ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại đây cùng bạn bè, người thân là lấy tinh thần để tiếp tục cuộc hành trình.

Đường đi sẽ ngày càng dốc, ngoằn ngoèo nhưng đừng lo, đã có không khí trong lành của rừng cây che bóng mát và những làn gió biển xoa dịu sự mệt mỏi. Con đường ôm sát theo sườn núi cheo leo, một bên là rừng, một bên là vịnh biển, càng lên cao bạn sẽ càng trầm trồ trước không gian vô cùng nên thơ, trùng điệp.

Cảm giác sẽ càng sảng khoái hơn sau khi bạn vượt qua được một chặng đường và quay đầu ngược lại để nhìn về phía sau sẽ thấy lại những cung đường mình đã đi qua, rất sướng bụng đấy nhé…. Và cảm giác này cũng sẽ là động lực thôi thúc bạn tiến lên phía trước và đến với Hải Vân Quan, điểm dừng chân thứ hai và cũng là đỉnh cao nhất trên đèo. Nắng bắt đầu lên và Hải Vân Quan nhìn từ xa như môt khu vườn bí mật, cổ kính giữa đất trời…..

Nơi đây vẫn còn lại những dấu vết của một cửa ải gọi là Hải Vân Quan được xây từ đời Trần, và được trùng tu vào thời Nguyễn (Minh Mạng thứ 7, 1826). Cửa trông về phủ Thừa Thiên đề ba chữ "Hải Vân Quan", cửa trông xuống Quảng Nam đề "Thiên hạ đệ nhất hùng quan". Đây là điểm dừng chân thu hút rất nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của tòa nhà gạch đứng sừng sững giữa mênh mông đất trời, rêu phong bám xanh những bức tường gạch, cảm giác vô cùng mát mẻ và thích mắt. từ trên độ cao của Vọng Hải Đài nhìn xuống quý khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vô cùng ngoạn mục của những cung đường đèo, chạy dài, uốn lượn, có đoạn còn lẫn vào những rặng cây mất hút,….

Một điều nữa khiến Hải Vân Quan trở thành điểm dừng chân được yêu thích đó chính là cột mốc phân chia ranh giới giữa thành phố Đà Nẵng và Tỉnh Thừa Thiên Huế, nghe nhắc đến đã thấy vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa,… và sẽ càng thú vị hơn nếu được đứng tại đây, trước mặt là thành phố Đà Nẵng, chỉ cần một bước chân đã chạm ngay đất Huế, cảm giác vô cùng sung sướng và ảo diệu :D

Tin tôi đi, nếu chỉ đọc những dòng này sẽ không thể hình dung hết được cảm giác đó đâu…

Rời Hải Vân Quan, chặng đường phía trước sẽ đưa quý khách đến với thành phố Huế xinh đẹp, cùng cảm giác “thả đèo” vô cùng hấp dẫn….Mặc dù địa hình hiểm trở nhưng hành trình chinh phục đèo Hải Vân vẫn rất an toàn nếu bạn chuẩn bị cho chú ngựa sắc thật cẩn thận, chạy với tốc độ vừa phải và quan sát tốt.

Đặc biệt trên đường thả đèo, bạn sẽ bắt gặp những khúc cua tay áo rất nguy hiểm, đây chính là một trong những lý do khiến đèo Hải Vân trở thành con đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam, hai bên đường sẽ có những chiếc gương cầu lồi để quan sát xe cộ, nếu có thời gian dừng chân một chút tại tại, quý khách sẽ có cơ hội được khung cảnh những chiếc tàu lửa kéo dài đang di chuyển ẩn hiện bám sát theo bên kia sườn núi....và nếu đã đến những khúc cua này, hãy lôi máy ảnh ra bạn sẽ có những bức ảnh để đời như thế này.....

Hãy để số 1 hoặc số 2 để chú ngựa sắt lướt đi qua những con đường dốc ngoằn ngoèo, gió phả vào mặt mát rượi cùng cảm giác hồi hộp sẽ khiến bạn vô cùng phấn khích….

Sau khoảng 30p thả đèo, vịnh Lăng Cô xinh đẹp sẽ hiện ra trước mặt quý khách dưới ánh nắng chói chang của Huế vào những ngày đầu hè….mặt nước xanh biết ôm lấy bãi cát dài, một phong cảnh không thể nào đẹp hơn, nơi đây đã từng được mệnh danh là một trong những vịnh biển đẹp nhất Thế giới, nằm cách thành phố huế 70km về phía Bắc.

Đến Lăng Cô, quý khách hãy dừng chân nghỉ ngơi và ăn trưa tại các nhà hàng ven biển, vừa được thưởng thức các món ăn hải sản ngon, bổ, rẻ lại được ngắm cảnh biển vô cùng trong lành và mát mẻ, bạn cũng có thể đắm mình dưới làn nước biển xanh biếc tại đây, thỏa thích nghỉ ngơi, vùng vẫy...hít hà không khí trong lành và yên tĩnh của vùng ngoại ô...

Dọc đường đi ở đây, quý khách sẽ nhìn thấy rất nhiều hàng quán bán bánh canh cá lóc, món ăn này cũng được người dân địa phương cũng như du khách yêu thích, xem nào bánh canh cá lóc và bánh cạnh ruộng ở Đà Nẵng có gì khác nhau…..?

Chiều mát, quý khách sẽ bắt đầu hành trình quay về Đà Nẵng, lại vượt đèo, lại ngắm cảnh và chụp hình,…. Cảm giác quay lại ngược đường càng làm cho hành trình thêm mới mẻ,…. Tuy nhiên cung đường từ Vịnh Lăng Cô lên đèo sẽ dốc và khó đi hơn so với lúc ban đầu, đừng nản lòng, vẫn còn nhiều điều mới mẻ phía trước chờ đón bạn…..

Nếu may mắn, bạn sẽ bắt gặp một hiện tượng thời tiết vô cùng thú vị và quan sát rõ rệt nhất tại đỉnh đèo Hải Vân và mùa hè thì hiện tượng này thường xảy ra vào buổi chiều. Bầu trời như chia cắt làm hai, một bên mây đen đang ùn ùn kéo đến, báo hiệu một trận mưa dông sắp trút xuống, nhưng nhìn về phía Đà Nẵng, như mặc kệ những gì đang xảy ra, nắng vẫn còn vàng trên khắp các cung đường, trời vẫn trong và không một gợn mây…. Du khách chắc chắn sẽ rất thích thú với khoảnh khắc lệch pha này của thời tiết, và nhanh hãy nhanh chân xuống núi nếu không muốn bị giam chân trên đỉnh bởi những cơn mưa…

Có hai phương án để bạn tiếp tục lựa chọn, một là quay trở về Đà Nẵng nghỉ ngơi, hoặc nếu muốn chuyến đi thêm phần trọn vẹn và ý nghĩa, hãy cùng nhau dừng chân và bách bộ đến Làng Vân, cách điểm để xe gần đường lớn 10km nằm dưới chân đèo Hải Vân, đây là ngôi làng của những người bị bệnh phong ngày xưa, và bây giờ nơi đây đã đã và đang được khai thác để phục vụ du lịch.

 

Với những bãi cát dài, mịn, làn nước biển xanh biếc và những khu vực dành để căm trại, bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn khi dựng trại và ở lại đêm tại đây. Những giây phút đắm mình trong dòng nước trong mát, những bữa tiệc nướng ngoài trời cùng bạn bè, nhắc lại những cảm giác suốt một ngày dọc theo cung đường đèo và lửa trại bên bờ biển sẽ là những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ trong hành trình chinh phục đèo Hải Vân

.

Sáng hôm sau, hãy thức dậy thật sớm và quay về Đà Nẵng, thành phố xinh đẹp sẽ lại đón bạn với nhịp sống vô cùng sôi động và gợi ý thêm những địa điểm tham quan khám phá mới…..

Hãy thường xuyên update những bài viết chia sẽ của chúng tôi tại trang web chính thức vietsheen.com để có thêm được nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi của mình nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

Lưu ý: Thông tin của bạn sẽ được bảo mật. Không chia sẻ thông tin cho bất kỳ bên nào.


Bạn cần tư vấn? VietSheen Travel luôn sẵn sàng

Vui lòng cho biết:

Hotline